Tổng Hợp

Như Thế Nào Được Gọi Là Ngôi Kể Thứ 2

Như thế nào được gọi là ngôi kể thứ 2. Mời bạn đọc bài viết dưới đây nhé!

ngoi-ke-a-rcv

1. Kiến thức cơ bản

1. Người kể chuyện:

– là lập trường giao tiếp mà người kể sử dụng khi kể lại câu chuyện.

– Khi người nối ngôi gọi mình -> ngôi thứ nhất.

– Khi người tiếp theo ẩn mình và gọi mọi thứ bằng tên của họ, như người ta vẫn nói, đó được gọi là lời kể của ngôi thứ ba.

2. Các phép kể thường gặp trong tác phẩm tự sự:

Lời tường thuật của ngôi kể thứ ba.

– Người tiếp theo gọi tên nhân vật: tên riêng của họ, ẩn như hiện không có.

– Người kể có sự linh hoạt và tự do trước những gì xảy ra với nhân vật.

– Đây là câu trần thuật thường dùng.

Xem thêm: Tên thật của Jack là gì?

Lời tường thuật ở ngôi thứ nhất.

– Khi người kể chuyện nói “Tôi” là ngôi thứ nhất được lựa chọn.

Demen tự xưng là “tôi” – nhưng “tôi” không phải của tác giả Tô Hoài.

Người kể có thể nói trực tiếp những gì mình nghe, thấy, nghĩ …

Đây cũng là cách kể thường gặp trong văn tự sự.

3. Vai trò của người kể trong văn bản tự sự.

Khi kể, người ta hoàn toàn có quyền tự do lựa chọn người kể (ngôi thứ ba hoặc ngôi thứ nhất).

Ngôi thứ nhất: Có hai kỹ năng.

– Nhân vật “tôi”, là tác giả (thường gặp trong hồi ký và tự truyện).

– Nhiều khi cái “tôi” không phải là tác giả mà hoàn toàn do tác giả tạo ra. Lúc đó, “tôi” chỉ là một nhân vật trong câu chuyện, kể về bản thân và những gì tôi thấy …

– Khi sử dụng ngôi thứ nhất, tác giả vẫn có thể thay đổi người kể, nhân vật kể chuyện.

– Ưu điểm: Mạnh dạn chủ quan.

Nhược điểm: Thiếu khách quan.

ngôi thứ ba

Người kể chuyện ẩn mình và xưng hô với các nhân vật bằng chính tên của mình.

– Ưu điểm: Tính khách quan được thể hiện rõ ràng.

Nhược điểm: Thiếu chủ quan.

2. Câu hỏi và bài tập

Câu 1. Chuyển người kể trong đoạn văn sau sang ngôi thứ ba và nêu ngôi kể mới của người kể trong đoạn văn:

Hàng ngày, ban ngày, tôi chui vào lỗ và đào một cái tổ lớn trong bụi đất để làm một chiếc giường sang trọng. Sau đó, để lo cho ông lão trong nhà dế mèn, tôi đào hang sâu, đi hai ngả, đường tắt, cửa sau, ngõ trên, phòng khi nguy cấp có thể thoát ra đường khác.

(Tô Hoài, Những cuộc phiêu lưu của Demen)

gợi ý:

phương hướng. Thay “I” bằng “Cricket”

— Đoạn văn mới mang tính khách quan, như thể nó đang xảy ra, được trình bày cho người đọc qua giọng kể của người ngoài cuộc.

Câu 2. Chuyển người kể trong đoạn văn sau sang ngôi kể thứ nhất và ghi lại ý kiến ​​của người tiếp theo về đoạn văn:

Một bóng đen nhanh chóng bắn ra khỏi nó và đáp xuống bàn. Thành quyết định nhìn cho rõ: con mèo già của vợ, con mèo già ngày trước vẫn chơi với anh. Con thú rúc vào người, móng vuốt khẽ giật đuôi, hai con mắt màu xanh ngọc ngước nhìn người đi tới. Thành mún cười tiến lại gần mèo.

(Thạch Lam, dưới bóng ngọc lan)

Tham khảo: Chuẩn mực xã hội là gì?

gợi ý:

– Thay tất cả các từ “Thanh” bằng “I”.

– Đoạn văn mới mang tính chủ quan, nhớ lại một sự việc qua giọng kể của người đối thoại.

Câu 3. Truyện Cây bút thần dựa vào ai? Tại sao nó như thế này?

gợi ý:

Câu chuyện của Cây bút thần ở ngôi thứ ba. Bởi vì không có nhân vật nào gọi tôi khi tôi nói.

Câu 4. Tại sao trong truyện cổ tích và truyền thuyết, truyện được kể ở ngôi thứ ba chứ không phải ngôi thứ nhất?

gợi ý:

Trong truyền thuyết, người ta thường kể chuyện ở ngôi thứ ba hơn là ngôi thứ nhất. tại vì:

– Giữ không khí của truyền thuyết và truyện cổ tích;

– Giữ khoảng cách rõ ràng giữa những người bên cạnh bạn và các nhân vật trong truyện.

Câu 5. Khi viết thư người ta thường dùng ai?

gợi ý:

Khi viết một bức thư, bạn cần sử dụng ngôi thứ nhất để tiết lộ tính chủ quan, tính xác thực và quyền riêng tư.

Nếu bạn sử dụng ngôi kể ba, sẽ có nguy cơ nội dung tin nhắn không trung thực với người nhận.

Hãy thường xuyên truy cập website Riviera Cove của chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button